pearleus

วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

ปัญหาสังคมในเด็กเมืองพัทยา

พบเด็กประสบปัญหาหลายด้าน เช่น ถูกทารุณกรรม มีพฤติกรรมเสพสุรา บุหรี่ ยาเสพติด มั่วสุมทางเพศ แข่งขันมอเตอร์ไซต์ซิ่ง ชุดคณะอนุกรรมการติดตามการให้สถานะบุคคลแก่เด็ก พบครอบครัวที่อาศัยอยู่ในชุมชนข้างรถไฟ ประมาณ 80 -90 ครอบครัว หรือประมาณ 300 – 400 คน ต้องอยู่อย่างไร้สถานะ เมื่อเด็กเกิดมาพ่อแม่ไม่ยอมไปแจ้งเกิดให้ เพราะ ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง ทำให้เด็กไม่ได้เรียน

บางรายผู้ปกครองจะใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการหาเงินเลี้ยงครอบครัว ด้วยการให้ไปเป็นขอทาน และ ขายพวงมาลัย และพบวัยรุ่นสาว ประกอบอาชีพค้าบริการด้วย ขณะที่คณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ ซึ่งประชุมร่วมกับ คณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัดชลบุรี พบ เด็กในเมืองพัทยา มีปัญหาหลายประการเช่น ชาวต่างชาติล่วงละเมิดทางเพศกับเด็กชาย 

ปัญหาร้านเกมที่เปิดให้เด็กเล่นเกมโดยติดหนี้ทางร้าน และกับการขายบริการทางเพศกับชาวต่างชาติเพื่อนำเงินมาจ่าย รวมทั้ง ปัญหาด้านขบวนการค้ามนุษย์

ปัญหา ของเด็กเร่ร่อนในเมืองพัทยา
ปัจจุบันนี้มาจากสาเหตุจากเด็กออกมาเร่ร่อนขอทาน ขายของที่ระลึกส่วนหนึ่งมาจากเด็กที่มีครอบครัวและต้องการหารายได้เสริมให้ แก่ครอบครัวด้วยการออกไปขายของให้แก่นักท่องเที่ยวช่วงเวลากลางคืน ซึ่งอาจมีหมากฝรั่ง บุหรี่ ดอกไม้ ของที่ระลึกซึ่งเด็กพวกนี้จะมีประมาณ 10 % ของจำนวนเด็กที่ออกมาเร่ร่อนทั้งหมด ส่วนอีก 40%จะมาจากเด็กที่ติดตามครอบครัวที่มาทำงานในเมืองพัทยา โดยพ่อ แม่ ลุงหรือญาติคนอื่นมาหางานทำในเมืองพัทยา ซึ่งอาจเป็นงานก่อสร้าง งานรับจ้างอื่นๆ งาน เก็บของจากกองขยะเพื่อนำไปขายซึ่งเด็กพวกนี้จะติดตามผู้ปกครองมาอาศัยตาม บ้านพักคนงานก่อนสร้างตามข้างถนนตามเพิงที่สร้างขึ้นด้วยเศษไม้ ถุงปุ๋ยและจะออกมาเร่ร่อนขอทานขายของในเวลากลางคืนซึ่งเป็นจุดล่อแหลมที่มักจะถูกกลุ่มมิจฉาชีพชักจูงให้ไปค้าประเวณีขายยาเสพติด และปรนเปรอด้วยวัตถุนิยม เล่นเกมส์คอมพิวเตอร์อันเป็นเหตุให้เกิดปัญหาระดับชาติ ยังมีเด็กอีก40 %มาจากองค์กรที่หาผลประโยชน์จากเด็กซึ่งบางครั้งจะมาจากเด็กกลุ่มที่สองที่กล่าวมาแล้ว คนในองค์การนี้จะส่งหน้าม้าเข้าไปพูดคุยกับเด็กกลุ่มนี้และชักชวนให้เข้าสู่องค์กร เพื่อนำไปสู่ขบวนการค้ามนุษย์ต่อไป ซึ่งสิ่งล่อใจนั้นอาจเป็นเรื่องเงินทอง ความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต และยาเสพติด เพื่อมอมเมาให้เด็กพร้อมที่จะออกไปก่อเหตุกระทำความผิดเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งมอมเมาเหล่านั้น

 เด็กกลุ่มสุดท้าย 10 % โดยประมาณจะเป็นเด็กต่างชาติ

ที่ลอบเข้ามาทางชายแดน เพื่อมาขอทาน การหนีเข้าประเทศไทยก็จะมีขบวนการทำงานข้ามชาติเช่นกัน มี การชักชวนเข้ามาขอทานแล้วตัดส่วนแบ่งให้เพื่อแลกกับความสะดวกที่จัดให้ทาง ด้านการสัญจรซึ่งอาจเป็นหารถมายังเมืองพัทยาหาสถานที่พักให้ ให้อาหารก่อนที่จะเข้าสู่ขบวนการในการบริหารจัดการนี้อาจมีทั้งผู้ใหญ่ ที่แขนขาด ขาขาด อันเป็นผลเนื่องมาจากสงครามเวียดนาม ผู้หญิงและเด็ก ซึ่งคนประเภทนี้จะมาจากประเทศ เวียดนาม พม่า และลาว ซึ่งจะได้พูดต่อไปถึงขั้นตอนการทำงานของขบวนการข้ามชาติในภายหลัง
เด็กเร่ร่อนพวกนี้ จะรวมกลุ่มกันอยู่ตามศูนย์การค้าบ้าง ท่าเทียบเรือและในสลัมที่มีแหล่งมั่วสุมของขบวนการ เช่น ตู้เกมส์ บาร์เบียร์ที่เปิดชั้นล่างเป็นร้านขายอาหารและเครื่องดื่ม ชั้นบนเป็นห้องเช่าราคาถูกเพื่อเปิดให้เช่าชั่วคราว เพื่อการค้าประเวณี ซึ่งเด็กบางคนฝืนใจขายบริการในช่วงแรก แต่กลับพอใจกับรายได้จากเงินที่หาได้อย่างง่ายและรวดเร็ว จนไม่สนใจที่จะนึกถึงการศึกษาเล่าเรียน บางครั้งยังรับเป็นนายหน้าจัดหาเด็กเร่ร่อนคนใหม่ๆ เพื่อให้เข้าสู่ขบวนการอีกด้วย โดยไม่ใส่ใจถึงปัญหาที่จะตามมาในเรื่องของโรคเอดส์ สุขภาพอนามัยของตนเองอันจะนำไปสู่ความตายและปัญหาสังคมในที่สุด
คุณคิดว่าเราทุกคนควรมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหานี้หรือไม่อย่างไร


สั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น